Ý nghĩa Vesak liên hiệp quốc - Thích Nhật Từ

Ý nghĩa Vesak liên hiệp quốc - Thích Nhật Từ

2,642 0 0 1 Người đăng: tranngocdong

Pháp thoại
Video thuộc các Playlist:

Bạn không thích video này. Cảm ơn bạn đã phản hồi!

Miêu tả

Giảng tại chùa Vô Ưu, quận tân bình, ngày 27/04/2014Nghe bài giảng mp3 tại đây: http://tusachphathoc.com/media/play-y-nghia-vesak-lien-hiep-quoc-27042014---thich-nhat-tu/ - wWw.TuSachPhatHoc.Com

Đăng bình luận.

Bình luận (1)

  • CHIM VÀNH KHUYÊN Đã thêm + TỔ TIÊN TA đã lâu đời quán chiếu - hành thâm PHẬT PHÁP nên có đúc kết - phản ảnh chân chính và thâm thúy CÂU CHUYỆN CẢNH GIÁC VỀ HẠNH BỒ TÁT rất mộc mạc dễ nhớ - dễ hiểu qua SỰ TÍCH CON TRÂU (là con vật yêu quí nhất của Người Việt - vì tất cả đều xuất thân từ Nông Dân, chớ không phải quí nhất là con chó như Tây Tàu), mà Phật Tử chúng ta dễ dàng thấy có 2 VẦN ĐỀ ĐƯỢC BIỂU TƯỢNG RẤT MẠNH: ngày xữa ngày xưa, PHẬT vì thương tất cả Chúng Sinh đói khổ nên VỚI TRÍ TUỆ sai 1 vị BỒ TÁT xuống trần gian GIEO NHÂN theo tỉ lệ 1 cỏ / 3 lúa; Nhưng khi BỒ TÁT xuồng trần gian vì MÊ LÀM NHIỀU "TĂNG SỰ" MÀ QUÊN CHÁNH KIẾN nên lúc làm PHẬT SỰ lại GIEO NGƯỢC với tỉ lệ 3 cỏ / 1 lúa; ĂN NĂN ĐÃ MUỘN VÌ HẬU QUẢ TRÙNG TRÙNG (cỏ phát triển mạnh - nhiều và lấn át không còn lúa) BỒ TÁT HÓA THÂN THÀNH CON TRÂU để vừa tích cực tạo lúa - vừa "ráng" gậm mà không bớt cỏ được là bao nên cái BỤNG CHỨA TO NHƯ TRỒNG CHẦU !
    1/ CỎ QUÁ DỄ PHÁT TÁN - PHÁT TRIỂN HƠN LÚA: việc phát tán - nhân rộng cái TÀ quá dễ so ĐÀO LUYỆN - HUÂN TẬP CÁI CHÁNH (như Thầy Thích Nhật Từ đang cô đơn khổ tâm - phí sức cải chánh trở lại ĐẠO PHẬT NGUYÊN CHẤT).
    2/ PHẢI CẢNH GIÁC CÓ NHỮNG NHÂN DUYÊN DẪN ĐẾN QUẢ BÁO KHÔNG THỂ KHẮC PHỤC: ăn năn đã muộn ! (như Việt Nam đang có đến 93% THEO TỊNH ĐỘ, lại thích đăng cai Đại hội Phật giáo quốc tế để "vô ý" chủ động ưu tiên phát tán các tài liệu của nước chủ nhà sang CÁC NƯỚC ĐANG BẢO TỒN ĐẠO PHẬT NGUYÊN CHẤT).
    + Tất nhiên BƯỚC ĐẦU GỘT BỚT VÔ MINH - GIẢM THIỂU HỮU VI DO CÒN NGÃ thì không thể khác bằng Bát Chánh Đạo được, nhưng nên lưu ý 2 CƠ SỞ CHÍNH ĐÁNG - NGUYÊN CHẤT ĐỂ PHÁT TRIỂN LÊN THẬP CHÁNH ĐẠO (Kinh 117 TB - Đại kinh Bốn mươi) sau đây:
    1/ KINH 44 TB - TIỂU KINH PHƯƠNG QUẢNG (Tiểu kinh về mở rộng Giáo pháp) có khẳng định (xin trích nguyên văn):
    "-- Thưa A la hán Dhammadinna, Thánh đạo Tám ngành này là hữu vi hay vô vi?
    -- Hiền giả Visakha, Thánh đạo Tám ngành này là hữu vi"
    Do vậy chỉ THỰC CHÚNG BÁT CHÁNH ĐẠO CHƯA XONG PHẦN DIỆT NGẢ CHẤP đâu, mà còn phải TÍCH CỰC NÂNG CẤP - TINH TIẾN THÊM LÊN VÔ VI - VÔ NGÃ (bằng mạnh dạn chứng đạt 2 ĐẠO nữa: CHÁNH TRÍ - CHÁNH GIẢI THOÁT, nhất thiết phải nhờ QUÁN SÂU TAM PHÁP ẤN - KHỔ TƯỚNG / VÔ NGÃ TƯỚNG / VÔ THƯỜNG TƯỚNG bằng Giáo trình Cơ bản gồm 3 Kinh Mẫu là KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN - KINH VÔ NGÃ TƯỚNG - KINH LỮA CHÁY để TAM MINH thống nhất ở KINH 1 TB PHÁP MÔN CĂN BẢN).
    2/ Khi thực chứng VÔ NGÃ (chính xác là PHI NGÃ - KHÔNG CÓ VẦN ĐỀ NGÃ) thì: "KHÔNG CÒN CÁI NGÃ NÀO" để đặt các vần đề BÁT CHÁNH ĐẠO, hay tệ hơn là đặt vần đề CHÁNH ĐỊNH - MẤY LOẠI THIỀN nữa đâu (Lý Giảng rất cụ thể bằng ngôn ngữ ABHIDHAMMA tại KINH 111 TB - KINH BẤT ĐOẠN:
    ". . . Và những pháp thuộc về Thiền thứ nhất như tầm, tứ, hỷ, lạc, nhứt tâm, và xúc, thọ, tưởng, tư, tâm, dục, thắng giải, tinh tấn, niệm, xả, tác ý; các pháp ấy được an trú bất đoạn. Các pháp ấy được Sariputta biết đến khi chúng khởi lên, được Sariputta biết đến khi an trú, được Sariputta biết đến khi đoạn diệt. Sariputta biết rõ như sau: "Như vậy CÁC PHÁP ẤY TRƯỚC KHÔNG CÓ NƠI TA, NAY CÓ HIỆN HỮU, SAU KHI HIỆN HỮU CHÚNG ĐOẠN DIỆT". Sariputta đối với những pháp ấy, cảm thấy không luyến ái, không chống đối, độc lập, không trói buộc, giải thoát, không hệ lụy, an trú với tâm không có hạn chế. Sariputta biết: "Còn có sự giải thoát hơn thế nữa. Ðối với Sariputta, còn có nhiều việc phải làm hơn nữa". . ." ).
    + Nhất là trong thực tế hiện nay, chuyện cơm - áo - gạo - tiền trong Chùa - Tự, sự Phân Tông - Định Phái và ÁP ĐẶT CÁC TĂNG SỰ THÀNH PHẬT SỰ trong Tăng Đoàn chi phối quá mạnh (đến độ như TIẾN SĨ TRẠNG NGUYÊN THÍCH MINH CHÂU lúc bị giao chức vụ TRƯỞNG BAN KIẾT TẬP ĐẠI TĂNG KINH VIỆT NAM thì đang NGUYÊN CHẤT cũng BỊ TẠP) thì CƯ SĨ KHÔNG NÊN TỰ TI KHÔNG THỂ THÀNH CHÁNH QUẢ: luận chứng cụ thể như DUY MA CẬT SỞ THUYẾT KINH, hoặc BỘ 3 KINH TB - VACCHAGOTTA có mô tả CƯ SĨ ĐẮC QUẢ A LA HÁN:
    ". . . Vậy chư Tôn giả hãy nhân danh tôi, cúi đầu đảnh lễ chân Thế Tôn và thưa: "Bạch Thế Tôn, Cư Sĩ Vacchagotta cúi đầu đảnh lễ chân Thế Tôn và nói như sau: "Thế Tôn đã được con hầu hạ, Thiện Thệ đã được con hầu hạ".