Tết đoan ngọ (kỳ 196 - Ngón tay chỉ trăng) - Thích Từ Thông

Featured Videos

Tết đoan ngọ (kỳ 196 - Ngón tay chỉ trăng) - Thích Từ Thông

1,069 0 0 0 Người đăng: tamhieuminhtrung

Pháp thoại
Video thuộc các Playlist:

Bạn không thích video này. Cảm ơn bạn đã phản hồi!

Miêu tả

THAM THIỀN 24 - NGÓN TAY CHỈ TRĂNG 6

TẾT ĐOAN NGỌ
Năm Tân Mão

Bốn năm nhàn trú đất Tây nguyên

Phật pháp tùy duyên lặng lẽ truyền

Tận ý tồi tà tôn chánh giáo

Tặng vàng cho đá khắp nhiều phương.
.....
Ngày 06 – 06 – 2011
05 – 05 – Tân Mão

----------------------------------------------------------

TRỰC CHỈ ĐỀ CƯƠNG

Chủng tánh, căn cơ là những danh từ trừu tượng. Nó không có hình dáng, kích thước, sắc màu, không ai có thể cầm nắm, rờ mó, thấy biết nhưng công dụng biểu hiện của nó thì rất là thực dụng. Kinh điển, giáo lý của đạo Phật người nghe hiểu biết và nhận thức đều khác nhau hết. Nhận thức, hiểu biết khác nhau là do căn cơ chủng tánh khác nhau.

Kinh điển thường phân loại và chia chủng tánh gồm có: đại thừa chủng tánh, tiểu thừa chủng tánh, bất định chủng tánh, ngoại đạo chủng tánh và nhất xiển đề chủng tánh.

Do có nhiều chủng tánh như vậy nên kinh dạy: “Phật xướng nhất âm, tùy loại các đắc giải”.

“Nhàn đạo”, “nhàn trú” là ngôn từ nói để nói vậy thôi. Nói để biểu thị và ngầm ý nhắc nhở mình và người về thời gian “thiểu dục tri túc” … ấy. “Nhàn” của người biết học, giỏi tu không có nghĩa là ở không, kể cả “chơi” cũng không có nghĩa là ở không chơi.

Học chánh pháp, hành chánh pháp, sống theo chánh pháp, bồi dưỡng đạo tâm, nung đúc đạo lực, phát huy đạo hạnh, lấy đạo quả làm mục tiêu, thường tư duy quán chiếu ngần ấy đối tượng thì rõ là một đệ tử đáng được Phật khen rồi.

Truyền bá chánh pháp, chấn hưng đạo Phật không dựa trên tổ chức hình thức kiểu đạo tràng này, nghi thức van xin cầu nguyện nọ, cũng không cần chùa to, Phật tượng lớn, cũng không di chuyển rày đây mai đó để tụng niệm, để cầu nguyện, để lễ bái van xin mà tuỳ duyên vận dụng khéo léo, thích ứng thời cơ, không khoa trương, không ồn ào hình thức, lặng lẽ mà người trí cũng có thể truyền được chánh pháp đến cho nhiều người.

TỒI TÀ PHỤ CHÁNH là một lý tưởng và cũng là một lập trường kiên định của nhiều bậc chân tu chân chính.

Chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mệnh, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định là lộ trình chánh đại quang minh mà đức Phật khai sáng, là ngọn đuốc bất diệt soi sáng cho hàng hậu học tương lai.

Tà kiến là thứ đối trọng nặng nề và nguy hiểm đối với chánh kiến. Thân kiến, biên kiến, kiến thủ kiến, giới cấm thủ kiến, nói chung tất cả những đức tin có tánh siêu hình, hoang tưởng không có sự thật


Người đạo sĩ tốt lấy tồi tà phụ chánh làm sự nghiệp của đời mình, cũng như lấy thiểu dục tri túc làm kim chỉ nam cho cuộc sống …
Vàng có hai cách để cho người thợ vàng biết được tuổi vàng và vàng thiệt vàng giả. Một, dùng lửa đốt để biết tuổi vàng. Hai, dùng đá và cường toan cực mạnh người thợ vàng biết được tuổi vàng.
Truyền trao cho bá tánh, hướng dẫn cho nhiều Phật tử học được chánh pháp, hành chánh pháp và sống theo chánh pháp người tu sĩ ấy tự coi như mình đã tặng vàng và cho đá lắm lắm rồi vậy ….

----------------------------------------------------------

Bài giảng do Hòa Thượng THÍCH TỪ THÔNG thuyết giảng
Quý phật tử có thể cập nhật bài giảng trên trang youtube hoặc tại website: www.phatphapdaithua.com

Đăng bình luận.

Bình luận (0)

Hãy là người đầu tiên bình luận.